Sunday, May 2, 2010

MERALCO COMPLAINTS

This site is created for the consumers to be able to voice out their problems regarding Meralco. I'm a member of Nasecore or National Association of Electricity Consumers for Reforms, Inc. and we have a radio program entitled Hotline Kuryente which will help you to fix your problems regarding Meralco.
In accordance to that, you may post your problems regarding Meralco and we will help you as soon as possible.

5 comments:

  1. May naka-tap po sa kuryente namin kaya lagi pong mataas ang bill namin kahit ang gamit lang po namin sa bahay ay ilaw, charger at electric fan.
    Nag-file na po kami ng meter test request ng dalawang beses at sabi ay maghintay ng feedback within 3weeks. Makakatanggap daw kami ng letter. Pero hanggang ngayon wala kaming natatanggap na feedback.
    Nagpunta na po kami sa meralco buss ctr na nasa bill namin at ang sabi ay magabang kami ng nagri-reading para mapacheck ang metro namin. Lumipas ang halos isang buwan bago kami nakakausap ng nag-ri-reading. At ang sabi sa amin ay masyadong mataas ang metro namin at ang makakapagcheck lang ay ung mga nagpuputol. Tumawag kami sa branch para magfile na ng complaint dahil paikot ikot at hindi na namin alam kung ano ba talagang dapat naming gawin. Sabi ng nakausap kong personnel ay kailangan namin magpasa ng letter na nagsasabi na nagrerequest kami na magpameter test. Pumunta kami sa branch upang isubmit ang letter na hindi naman nila kinuha at ang sabi lang sa amin ay maghintay. Maghintay saan? Maghintay daw sa magche-check. Papaano namin malalaman ang schedule? Walang sinabi. Basta maghintay lang daw kami. Ni hindi namin alam kung tatawagan ba kami. Kung makakatanggap kami ng sulat o ano.
    Umaabot po ang bill namin ng halos P1,500 to P1,700 a month. Maliit na halaga siguro para sa iba pero sa katulad namin na mahirap na pangkain na lang sana namin ay napupunta pa sa pambayad ng kuryente. Sana po ay mabigyan kami ng tamang serbisyo dahil nagbabayad naman kami ng wasto.
    Sana rin po ang matingnan ang mga illegal na koneksyon sa amin dahil maraming bahay sa amin ang wala namang serbisyo ng meralco pero 24oras na may kuryente.

    ReplyDelete
  2. Meralco is adding P471.35 monthly for 12 months (total P5656.16) on our monthly bill which allegedly is labeled 'Additional Bill Deposit.' What is that? We always paid our bill on time and reduced our consumption as one room with Aircon is vacant. What is going on?

    ReplyDelete
  3. Can you please do us a favor of checking the connection here at tinejero pulilan bulacan because for the past 4 days now where having trouble on the connection every evening. The connection is too weak that even an electric fan is not working properly, our aircon keeps on off and on because of the connection, our lights are too dim. This is happening every nights for the past 4 days now. This is too irritating, where paying properly every month at least provide us a good service....

    ReplyDelete
  4. morning po, almost 4-days na po kaming walang kuryente sa aming lugar sa area ng barangay 180, tala, caloocan city. Ang dahilan, mayroon pong pumatok sa poste ng meralco at may nagliyab na apoy na siyang dahilan ng pagkawala ng kuryente ng mga residente sa nabanggit na lugar. Kami ay nakikiusap sa meralco na sadyain ang aming lugar upang maayos ang daloy ng kuryente. Apektado po ang mga residente sa victory heights, miramonte heights, bicol, lower and upper little baguio areas, umaasa po kami sa inyong mabilis na pagtugon, marami pong salamat! - former kapitan erick balane, columnist of pilipino mirror

    ReplyDelete
  5. pakisaklolohan po nyo sana kami kasi mayroong pumutok sa poste at nagliyab ng apoy na siyang dahilan ng pagkawala ng kuryente ng mga residente sa barangay 180 sa tala caloocan city, apektado po ang victory heights, miramonte heights at ang mga areas ng upper and little baguio at bicol areas, salamat po, god bless!

    ReplyDelete